Hướng dẫn đo và tính khi thiết kế cầu lên xuống xe ô tô chi tiết nhất

Đăng bởi Viết bài C vào lúc 24.05.2023

Rất nhiều khách hàng đi xe ô tô gặp phải tính trạng không sử dụng được cầu dốc ô tô thủ công hay xây cầu bề tông do tính toán sai cách, tư vấn thiếu trách nhiệm. Việc tìm hiểu thiếu thông tin dễ gây mất công, mất việc và thiệt hại chi phí, có thể gây ra sự cố nghiêm trọng. MDTech sẽ hướng dẫn bạn cách thiết kệ cầu lên xuống xe ô tô đúng tiêu chuẩn.

Tại sao phải làm cầu lên xuống xe ô tô đúng tiêu chuẩn?

Để thiết kế chiều dài dốc cầu cho xe ô tô đòi hỏi sự cân nhắc và tính toán tỉ mỉ. Vì nếu không thực hiện đúng, có thể gây ra một số sự cố hỏng hóc cho xe. Phải cân nhắc độ dốc phù hợp cho từng dòng xe theo chiều dài cơ sở, khoảng sáng gầm và chiều cao thềm. Dưới đây là những vấn đề thường gặp khi không tính toán chiều dài đúng cách:

  • Nếu độ dốc quá lớn, xe có thể đụng vào gầm, gây hư hỏng hoặc trục trặc cho hệ thống. Điều này có thể gây rủi ro an toàn và làm tăng chi phí sửa chữa và bảo dưỡng xe.
  • Khi xuống dốc, nếu độ dốc không được tính toán hợp lý, mũi xe có thể chạm vào mặt đường. Như vậy sẽ gây trầy xước và hư hỏng, ảnh hưởng đến hệ thống và khả năng kiểm soát.
  • Trong trường hợp độ dốc thiết kế sai, gầm xe có thể va chạm với đỉnh dốc khi xe đang ở giữa dốc. Có thể tạo ra một tình huống nguy hiểm và không an toàn cho người lái.

Thiết kế cầu lên xuống xe ô tô

 

Vì vậy, khi thiết kế cầu lên xuống xe ô tô, cần lưu ý một số yếu tố quan trọng

1. Độ dốc cầu 

Theo tiêu chuẩn xây dựng, độ dốc xuống hầm gara không được vượt quá 15-20% so với chiều sâu của hầm. Điều này đảm bảo rằng dốc hầm không quá dốc, tránh tình trạng nguy hiểm cho người lái và xe ô tô.

Ví dụ, nếu chiều sâu của hầm là 1m, thì chiều dài của dốc hầm phải lớn hơn hoặc bằng 5m. Điều này giúp tạo ra một dốc nhẹ và dài để xe có thể dễ dàng lên xuống mà không gặp khó khăn. Chiều cao tính từ mép cửa tầng hầm cần được đặt vuông góc với mặt đường dốc để đảm bảo xe ô tô có gầm thấp không bị va chạm khi lên xuống.

2. Chiều dài cơ sở và khoảng sáng gầm xe

Cách tính độ dốc xe ô tô sẽ phụ thuộc vào từng loại xe mà bạn sở hữu. Khoảng sáng gầm dòng sedan thường là 130-170mm, trong khi khoảng sáng gầm xe SUV là 200-300mm, đặc biệt có những mẫu SUV hay siêu xe có thể nâng lên hạ xuống để có thể tối ưu cho các mục đích sử dụng khác nhau.
Chiều dài cơ sở cũng sẽ thay đổi tùy theo từng dòng xe. Vậy thì khi thiết kế cầu dốc cho ô tô, với mẫu có gầm xe càng cao, khoảng cách chiều dài cơ sở ngắn thì kích thước chiều dài cầu dốc ô tô sẽ ngắn hơn. Ngược lại, khi ô tô có gầm xe thấp, chiều dài cơ sở dài thì kích thước cầu xe sẽ dài để đảm bảo lên xuống xe không gặp sự cố.
MDTech tư vấn bạn dòng xe, khoảng sáng gầm xe phù hợp với điều kiện đường xa tại Việt Nam: TẠI ĐÂY

Khoảng sáng gầm xe cũng là yếu tố quan trong khi thiết kế cầu dốc xe ô tô
Khoảng sáng gầm xe Sedan

3. Đảm bảo an toàn

Trong các khu nhà phố có vị trí gần đường chính hay dốc hầm nhiều phương tiện di chuyển việc thiết kế dốc lên xuống cho xe ô tô đòi hỏi sự chú ý. Việc thiết kế biển bảng, đèn hiệu, âm thanh cảnh báo là cần thiết khi di chuyển trên dốc lên xuống cho xe ô tô.

4. Chống trơn trượt

Việc thiết kế cầu lên xuống xe ô tô vào nhà không chỉ đơn thuần là một công trình kỹ thuật. Những người thiết kế phải tìm ra các giải pháp thông minh để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Một trong những cách để giải quyết vấn đề này là thiết kế các rãnh xẻ chống trơn trên bề mặt cho dốc hầm. Các rãnh này tạo ra độ ma sát cao, giúp ô tô có thể di chuyển một cách an toàn. Thêm vào đó, việc sử dụng vật liệu với bề mặt chống trơn hoặc gia công thêm cũng là một yếu tố quan trọng. Việc này giúp tạo độ bám giúp bánh xe không bị trơn trượt, đồng thời đảm bảo tính bền vững và tuổi thọ của cầu dốc.

Cách tính toán khi thiết kế cầu lên xuống xe ô tô chuẩn nhất

Khi tính toán, có hai thông số kỹ thuật quan trọng mà bạn cần nắm được:

  • Đầu tiên là khoảng sáng gầm xe (H), đây là khoảng cách nhỏ nhất từ gầm xe đến mặt đường.
  • Thứ hai là chiều dài cơ sở của xe (L), đây là khoảng cách giữa hai trục của bánh xe trên cùng một trục đường thẳng.

Bước 1:  Tính góc tối đa của cầu theo công thức

αmax = 2ARCTAN(2H/L)

Trong đó:

  • αmax là góc dốc lớn nhất (đơn vị là Radian)
  • ARCTAN là TAN nghịch đảo của 1 số.

Bước 2: Tính chiều dài cầu tối thiểu nếu biết chiều cao hoặc ngược lại

Nếu bạn đang xem xét xây dựng một cầu lên xuống xe ô tô vào nhà. Việc tính toán chiều dài và chiều cao của đường dốc là rất quan trọng.

  • Trường hợp 1: Nếu nền nhà của bạn cao hơn mặt đường một khoảng là h, ta có công thức tính chiều dài tối thiểu của đường dốc (lmin):

lmin = h/TAN(αmax)

  • Trường hợp 2: Nếu bạn đã biết chiều dài của đường dốc là l, bạn có thể sử dụng công thức sau để tính chiều cao tối đa của nền nhà (hmax):

hmax = l x TAN(αmax)

Trong đó, αmax là góc nghiêng tối đa cho phép của đường dốc.

dốc cầu lên xuống xe ô tô

 
Có hai trường hợp phổ biến để đảm bảo xe lên xuống di chuyển một cách an toàn

Các bạn cũng có thể liên hệ chuyên viên của MDTECH hỗ trợ tính toán, tư vấn qua hotline hoặc fanpage.
Trên đây là những thông tin quan trọng về cầu lên xuống xe ô tô, từ tầm quan trọng của việc xây dựng cầu đúng tiêu chuẩn đến các yếu tố cần lưu ý trong quá trình thi công. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm giải pháp thiết kế và xây dựng cầu lên xuống xe ô tô chất lượng và hiệu quả. Bạn có thể tham khảo đến các sản phẩm cầu dốc xe tự động âm sàn của MDTech.

Giải pháp cầu dốc ô tô tự động MDTECH

Hiện nay, MDTech đang đưa ra hai giải pháp độ dốc xe nghiên cứu sản xuất, lắp ráp, kiếm định kỹ lưỡng theo các tiêu chuẩn. Đó là dòng sản phẩm cầu dốc xe âm sàn tự động phù hợp cho khách hàng. Không gian tối ưu vận hành trơn tru không gây ồn ào
Cầu dốc tự động lên xuống cho xe ô tô được lắp âm sàn, tự động nâng-hạ, trượt ra-vào tạo dốc cho xe ra vào nhà. Gia chủ điều khiển qua điều khiển từ xa hoặc ứng dụng trên điện thoại, không cần phải xuống xe, không tốn kém công sức vất vả.

Khoảng sáng gầm xe cũng là yếu tố quan trong khi thiết kế cầu dốc xe ô tô


1. Cầu dốc xe tự động dưới dạng nâng cấp thông minh hiện đại
Phù hợp cho gia đình có chiều dài vừa phải( dưới 30cm). Sản phẩm được thiết kế lắp đặt âm thanh tận dụng diện tích vừa phải trước nhà, tạo thẩm mỹ tuyệt vời cho mặt tiền nhà.
2. Cầu dốc xe tự động dạng trượt thông minh hiện đại
Phù hợp cho gia đình có mặt tầng tam cấp cao từ 30-60cm. Sản phẩm được thiết kế lắp đặt sàn âm thanh tiện ích sàn nhà. Hoạt động nhanh, thu ái chỉ khi sử dụng, khi không sử dụng nằm gọn dưới sàn nhà. Tránh xông víu cồng kềnh khi phải sử dụng cầu sắt thủ công hay dốc bằng bê tông.
Vậy thì ngoài lưu ý về chọn cách tính dốc hợp lý, chọn lựa cầu dốc phù hợp vậy thì yếu tố nào cần chú ý khi lắp đặt cầu dốc về mặt kỹ thuật, chất lượng cũng như giá cả.

Thiết bị đỗ xe MDTech không chỉ cung cấp các sản phẩm chất lượng cao mà còn có đội ngũ kỹ sư giàu kinh nghiệm. Tại đây chúng tôi luôn sẵn lòng hỗ trợ việc thiết kế và xây dựng theo yêu cầu của bạn. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để biết thêm thông tin chi tiết và được tư vấn miễn phí.
MDTech là đơn vị hàng đầu đưa ra các giải pháp thiết kế phương án đỗ xe cho khách hàng. Đặc biệt sản phẩm cầu dốc ô tô tự động phù hợp cho khách hàng muốn đưa xe vào nhà. Mời bạn tham khảo thông tin chi tiết sản phẩm: TẠI ĐÂY

>> Xem thêm: Kinh nghiệm làm dốc cho xe ô tô vào nhà an toàn và tiện lợi

THÔNG TIN LIÊN HỆ

 

Tags : cầu dốc xe ô tô, dốc cầu xe, cầu dốc ô tô tự động nâng hạ
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

MDTECH
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn
Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Shopee Shopee