Khoảng sáng gầm xe là gì?

Đăng bởi Vũ Biên Thùy vào lúc 28.12.2023

Khoảng sáng gầm xe là gì? Cùng thiết bị đỗ xe MDTech tìm hiểu để biết thêm thông tin hữu ích.

Khoảng sáng gầm xe là thuật ngữ dùng để chỉ khoảng cách của điểm thấp nhất gầm xe với mặt đường. Tuy nhiên, đôi khi khoảng sáng gầm xe theo thiết kế của nhà sản xuất lại khác với luật quy định. Một số dòng xe phải công bố khoảng sáng gầm xe thấp hơn thực tế khá nhiều.

Khoảng sáng gầm xe là gì? Khoảng sáng gầm xe là khoảng cách từ mặt đường đến điểm thấp nhất ở dưới gầm xe. Khoảng sáng gầm xe giữa các loại xe khác nhau cũng sẽ có độ lớn nhỏ khác nhau. Ví dụ một dòng sedan thường có thiết kế khoảng sáng gầm xe từ 130 – 170 mm, trong khi các dòng xe SUV có khoảng sáng gầm dao động từ 200 – 300 mm, cá biệt có những dòng xe SUV hoặc siêu xe có thể nâng hạ khoảng sáng gầm xe để tối ưu cho những mục đích vận hành khác nhau.

Cách đo khoảng sáng gầm xe 

Không như các thông số chiều dài, rộng, cao tổng thể hay chiều dài cơ sở, khoảng sáng gầm xe không có những yêu cầu cụ thể nào trong quy định đăng kiểm tại Việt Nam. Ngoài quy định khoảng sáng gầm xe không được nhỏ hơn 120 mm (trừ xe chuyên dụng), không còn quy định nào khác về vấn đề này. Tuy nhiên có thể hiểu cách đo khoảng sáng gầm xe được tính từ mặt đường lên đến chi tiết thấp nhất dưới gầm xe và ở giữa hai trục trước sau.
Thông thường chi tiết này là vị trí ống xả hoặc trục dẫn động của các xe dẫn động cầu sau. Với một số xe thể thao có động cơ đặt giữa, đó còn có thể là các chi tiết của động cơ…
Khoảng sáng gầm xe ảnh hưởng đến những yếu tố nào? 

Thiết kế của xe 

Tương tự các kích thước khác, khoảng sáng gầm xe cũng quyết định tính chất vận hành của một dòng xe. Lý do cho khoảng sáng gầm xe sedan thường thấp chính đặc tính thường xuyên vận hành trên đường bằng phẳng, đường nhựa ít ổ gà… Đồng thời các dòng xe này thường vận hành ở tốc độ cao hơn, nên cần trọng tâm càng thấp càng tốt. Điều này thúc đẩy các nhà thiết kế cố gắng tạo cho xe một khoảng sáng gầm xe đủ cao, vừa đảm bảo sự êm ái, vừa giúp xe có trọng tâm thấp, ít rung lắc hoặc dao động khi vào cua.

Độ cân bằng của xe 

Với các dòng siêu xe thể thao, xe hiệu suất cao có thiết kế khoảng sáng gầm xe rất thấp, nhằm hạn chế tối đa lượng không khí lọt xuống dưới gầm xe, có thể nhấc bổng chiếc xe lên trời nếu chạy ở tốc độ cao. Khoảng sáng gầm xe thấp còn giúp các dòng xe này hạn chế lực cản không khí, cân bằng tốt hơn ở các góc cua.
 

Không gian nội thất 

Sẽ nhiều người không nghĩ khoảng sáng gầm xe có ảnh hưởng đáng kể đến không gian nội thất. Tuy nhiên đây lại là yếu tố quyết định độ cao và thoáng của một số mẫu xe.
Và dựa vào khoảng sáng gầm xe thì chúng ta có thể tham khảo làm cầu dốc cho ô tô vào nhà chuẩn.

Làm dốc cho xe ô tô vào nhà không hề đơn giản như bạn nghĩ nhất là với những ngôi nhà có đường ra vào giới hạn, lối ra vào dốc… Để đảm bảo thiết kế, xây dựng cầu dốc phù hợp với diện tích, không gian từng ngôi nhà, ngay sau đây MDTech sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách làm dốc cho xe ô tô vào nhà đúng chuẩn.

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

MDTECH
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn
Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Shopee Shopee